Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN


I. HỒ SƠ VÀ QUY TRÌNH THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN

1. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tư nhân

1- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của chủ doanh nghiệp tư nhân.

2- Mẫu Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I-1 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;

2. Quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân

·        -  Doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh khi đăng ký hoạt động và kèm theo hồ sơ bên trên

·         - Doanh nghiệp lập chi nhánh ở nước ngoài thì thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Doanh nghiệp gửi thông báo về lập chi nhánh kinh doanh tại nước ngoài đến phòng đăng ký kinh doanh mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó trong thời hạn 30 ngày làm việc (theo Phụ lục II-12, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT). Kèm theo bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về ĐKDN.

3. Cách thực hiện thành lập doanh nghiệp:

Người đại diện theo pháp luật gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

4. Số lượng hồ sơ: 01 bộ



II. QUY TRÌNH NHẬN KẾT QUẢ THÀNH LẬP MỚI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN

1. Trường hợp đăng ký trực tiếp:
·         Phòng ĐKKD cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc.
·         Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho người thành lập doanh nghiệp biết bằng văn bản trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc nếu bị từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

2. Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:

·         Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế,.
·         Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

3. Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh:

1-Phòng Đăng ký kinh doanh có xem xét, gửi thông báo qua mạng điện tử để yêu cầu doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi hồ sơ hợp lệ và gửi thông tin sang cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp. Sau đó Phòng ĐKKD thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

2-Sau khi nhận được thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật nộp một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Người đại diện theo pháp luật có thể nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy và Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc nộp qua đường bưu điện.

3- Phòng ĐKKD đối chiếu đầu mục hồ sơ doanh nghiệp đã gửi qua mạng điện tử với đầu mục hồ sơ sau khi nhận được hồ sơ bằng bản giấy, và trao Giấy chứng nhận ĐKDN cho doanh nghiệp sau khi nội dung đối chiếu thống nhất.

4- Hồ sơ đăng ký điện tử của doanh nghiệp không còn hiệu lực nếu quá hạn 30 ngày mà Phòng ĐKKD không nhận được hồ sơ bằng bảng giấy

5- Bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy không chính xác so với hồ sơ được gửi qua mạng điện tử mà người nộp hồ sơ không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh tại thời điểm nộp hồ sơ bằng bản giấy thì được coi là giả mạo hồ sơ và sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 1 Điều 63 Nghị định số 108/2018/NĐ-CP. Người đại diện theo pháp luật chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và chính xác của bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy so với bộ hồ sơ được gửi qua mạng điện tử.


Liên hệ với Công ty Thái An Luật để được tư vấn hỗ trợ
Hotline: Bình Dương, HCM, Đồng Nai: 0989 166 515
Hà Nội và khu vực phía Bắc: 09 7175 016


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét