Theo Điều 9 Thông tư 32/2011/TT-BTC, việc
xử lý hóa đơn điện tử đã lập được quy định cụ thể như sau:
Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử có sai
sót đã lập và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc
hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua, người bán và người mua chưa kê
khai thuế.
Với trường hợp này, doanh nghiệp nên xử lý như
sau:
- Hủy hóa đơn điện tử khi đã có sự đồng ý và xác nhận của
cả 2 bên bán và mua.
- Hủy hóa đơn điện tử có hiệu lực theo đúng thời hạn 2
bên bán và mua đã thỏa thuận.
- Hóa đơn điện tử đã hủy nhưng vẫn phải lưu trữ theo thời
gian quy định để phục vụ việc tra cứu của cơ quan chức năng khi có yêu
cầu.
- Đồng thời, bên bán khi lập hóa đơn mới thay hóa đơn cũ
sai sót thì trong hóa đơn mới cần kèm dòng chữ “hóa đơn này thay thế hóa
đơn số, ký hiệu, ngày, tháng"
Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử có
sai sót đã gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ nhưng người
bán và người mua đã kê khai thuế.
Với trường hợp này thì không được hủy hóa đơn
sai mà bên bán phải lập hóa đơn điều chỉnh sai sót và xử lý như sau:
- Lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả hai bên
ghi rõ sai sót.
- Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót.
- Sau khi xuất Hóa đơn điều chỉnh thì cả 2 bên thực hiện
kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn
hiện hành.
- Hóa đơn điện tử lập sau ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm)
số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá
trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số..., ký hiệu...
- Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-) bởi đây là
căn cứ để bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh số thuế giá trị gia tăng
đầu ra, đầu vào (nếu có).
Lưu ý: Nếu bên mua không phải là
doanh nghiệp thì bên mua sẽ không có chữ ký số nên việc yêu cầu phải đủ chữ ký
điện tử của hai bên trong văn bản thỏa thuận rất khó thực hiện. Vì vậy cả 2 bên
có thể sử dụng văn bản thỏa thuận là bản giấy và cả 2 bên cùng ký chữ ký trực
tiếp.
3. Mất
hoá đơn điện tử
Trường hợp 1: Hoá đơn điện tử bị mất mà vẫn
còn lưu trên máy tính hoắc cácc thiết bị khác thì yêu cầu bên có liên quan cấp
lại.
Trường hợp 2: Hoá đơn điện tử bị mất và không
thể liên hệ để cấp lại hoá đơn thì liên hệ thì người bán và người mua tiến hành
báo cáo mất hoá đơn theo thông tư số 153/2010/TT-BTC của bộ tài chính.
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.
Hotline: Bình Dương, HCM, Đồng Nai: 0989 166 515
Hà Nội và khu vực phía Bắc: 09 7175 0169
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét